satavahana dynasty in telugu PART-2 శాతవాహనులు పార్ట్ - 2 - job aspirants

Latest

job aspirants

TSPSC-POLICE-GROUPS-SSC-RRB

Translate to your preferred language

All subjects

Monday 18 October 2021

satavahana dynasty in telugu PART-2 శాతవాహనులు పార్ట్ - 2

  SHATHAVAHANA DYNASTY  

ాతవాహనులు

     PART-2

satavahana dynasty in telugu satavahana dynasty telugu practice test satavahana history in telugu bits satavahana history in telugu pdf free download satavahana dynasty in telugu pdf about satavahana dynasty in telugu satavahana dynasty satavahana dynasty upsc satavahana dynasty founder satavahana dynasty map satavahana dynasty pdf satavahana dynasty in telugu satavahana dynasty in hindi period of satavahana dynasty satavahana dynasty history satavahana dynasty timeline who was the last king of satavahana dynasty shathavahana dynasty satavahana dynasty gk importance of satavahana dynasty satavahana dynasty mcq satavahana dynasty pdf in english satavahana dynasty gktoday



శాతవాహనుల పరిపాలన

·       శాతవాహనుల  పరిపాలనకి  మనుధర్మ శాస్త్రం మరియు కౌటిల్యుని అర్థశాస్త్రం వీరికి మార్గదర్శకాలు.

·       వీరి పాలన గురించి నాసిక్ శాసనం లో పేర్కొనబడింది.

·       వీరు వికేంద్రీకృత  పాలనా వ్యవస్థకు  పాటించారు .

·       శాతవాహనులు రాజ్యాన్ని, ఆహార, విషయ, గ్రామంగా గా విభజించారు

సామ్రాజ్యం

రాజు

ఆహార

 కుమారమాత్య, అమాత్యులు

విషయ

విషయపతి

గ్రామం

గ్రామిక /గోపు డు

 

గ్రామ పరిపాలన

·       గ్రామానికి  ఉండే అధికారిని గ్రామని”  అంటారు.

·        అనేక గ్రామాలను కలిపి  గులిమి అనేవారు దీని అధిపతిని   “గుల్మీకుడు అంటారు.

·         గుల్మీకుడు సరిహద్దు అంటే 30 మంది సైనికుల  నాయకుడు. వీళ్ళు సరిహద్దు ప్రాంతం రక్షణకు సైన్యాధిపతులు గా ఉండేవారు వీరి గురించి   మ్యాకధోని శాసనం తెలుపుతుంది .

పట్టణ పరిపాలన

·       పట్టణాన్ని పరిపాలన చేయడానికి నిగమ సభ ఉండేది.

·        నిగమ  సభల గురించి పేర్కొన్న గ్రంథం గాథా సప్తశతి మరియు ఇండికా.

·         నిగమ సభల   గురించి ప్రస్తావించబడిన శాసనం భట్టిప్రోలు శాసనం 

·       కుల పెద్దలను  గహపతులు అనేవారు వీరు   నిగమసభలో సభ్యులుగా ఉండే సలహాలు   ఇచ్చుటకు అమాత్యులు ఉండేవారు.

 

వీరి కాలంలో అధికారులు

·       హిరణ్యకుడు- ధనరూప ఆదాయాన్ని భద్ర పరిచే వాడు( కోశాధికారి ).

·       బండాగారికుడు –(కోశాధికారి)    వస్తు రూప శిస్తులను భద్రపరిచేవారు.

·        లేఖకుడు -ఉత్తర ప్రత్యుత్తరాలు రాసేవాడు.

·       మహా ధార్మిక -విద్య మతపర వివాదాలను పరిష్కరించే వాడు.

·       మహా ఆర్యక - న్యాయపరమైన వివాదాలను  పరిష్కరించే వాడు.

                              వ్యాపారం వాణిజ్యం

విదేశీ వ్యాపారం

·       శాతవాహనులు అరబ్బులతో,రోమన్ల,ఈజిప్టు వారితో వ్యాపార సంబంధాలు కొనసాగించేవారు.

·        రోమ్ దేశ బంగారం భారతదేశానికి వెళ్ళిపోతుందని ప్లిని తన నాచురల్ హిస్టరీ లో పేర్కొన్నాడు.

·        తెలంగాణలో రోమన్ నాణాలు సూర్యాపేట మరియు ఏలేశ్వరం లో లభించాయి.

·       వైసాస్పియర్ అనే రోమన్ రాజు  తన రాజ్య బంగారం భారతదేశానికి తరలిపోతుంది. అని భారతదేశంతో  వ్యాపారాన్ని నిలిపివేశాడు.

·        విదేశాలతో వ్యాపారం చేసే వర్తకులు వర్తకులను  సార్ధవాహులు అంటారు.

·       శాతవాహనుల కాలం నాటి విదేశీ వ్యాపారం వర్తక కేంద్రాలు, వ్యాపార కేంద్రాలు, రేవుల గురించి పేర్కొన్న గ్రంథం పెరిప్లేస్ఆఫ్ ఎర్రిత్రియన్ సి”.

·       వీరి కాలంలో పల్నాడు  వజ్రాల పరిశ్రమలకు

·       విదిష బట్టలకు,దంతపు పనులకు

·       వినుకొండ లోహ పరిశ్రమలకు

·       గూడూరు సన్నని బట్టలకు ప్రసిద్ధి చెందింది.

 

సాంఘిక వ్యవస్థ

·       వీరి కాలంలో  చతుర్వర్ణ  వ్యవస్థ ఉండేదని తెలుస్తోంది. ఇందులో  క్షత్రియులు, బ్రాహ్మణులు ,వైశ్యులు, శూద్రులు ఉండేవారు మరియు వీళ్ళల్లో ఉప కులాలు కూడా ఉండేవారని తెలుస్తుంది.

·       వీరి కాలంలో  కులాంతర వివాహాలు జరిగాయని  కథాసరిత్సాంగరం ప్రకారం తెలుస్తుంది.

·       వీరి కాలంలో పురుషులతో పాటు స్త్రీలకు సమాన గౌరవం హోదా  లభించాయి. వీరి కాలంలో సమిష్టి కుటుంబం వ్యవస్థ ఉండేది.

·        దీనికి ఉదాహరణ గాథా సప్తశతి రచనలో పాల్గొన్న శాతవాహనుల కాలం నాటి మహిళలు మాధవి, రేవా, అనుపలబ్ది, అనులక్ష్మి.

·       గుణాడ్యుడు తన బృహత్కథ లో బానిస వ్యాపారం గురించి ప్రస్తావన చేశాడు.

·        ప్రజలకు   ఆభరణాలపై విపరీతమైన ఆసక్తి ఉండేదని త్రవ్వకాల వలన తెలిసిపోయింది .

   

                                   

 మత పరిస్థితులు

శైవ మతం

·       గాథా సప్తశతి అనే గ్రంథం గౌరీ,పశుపతి ప్రార్థనతో ప్రారంభమవుతుంది ఈ గ్రంథంలో శివుడు విష్ణువు యొక్క అనేక కథలున్నాయి.

·       దేశంలో అత్యంత ప్రాచీన శివలింగం గుడిమల్లం (చిత్తూర్ )లో ఉంది అది వీధి కాలం నాటిదే.

 

జైన మతం

·       మునుల గుట్ట మీద( కోటిలింగాల)  జైనులు సల్లేఖన  వ్రతాలు ఆచరించినట్లు తెలుస్తుంది.

·         చివరి   రాజు సంప్రాతి అమరావతి దగ్గర  వడ్డెమాన కొండపై జైనవిహారాన్ని కట్టించాడు.

·        శ్రీముఖుడు మొదట జైన మత అభిమాని అని ముద్దుల గుట్ట వద్ద లభించిన  నాణెముల ద్వారా తెలుస్తోంది.

·        జనగామ, జన్నారం మొదలైన పేర్లు జైన మతానికి సంబంధించినవి

·       ఆంధ్రాలో మొదటి జైన ఆచార్యుడు కొండకుదంతాచార్యుడు ఇతను సరస్వతి గచ్చను  స్థాపించాడు.

 

భాగవత మతం

·       మొదటి కృష్ణుడి కాలంలో ఈ మతం  దక్షిణ ప్రాంతానికి ప్రాంతానికి వచ్చింది.

·       నానాఘాట్ శాసనం భాగవత మత దేవుడైన వాసుదేవా, సంకర్షణ ప్రార్థనలతో ప్రారంభమవుతుంది.

·        మొదటి శాతకర్ణి కాలంలో ఈ రాజు అనేక వైదిక క్రతువులను  జరిపి బ్రాహ్మణులకి భూములు మరియు గోవులను దానం చేసినట్లు శాసనంలో పేర్కొన్నారు.

 

బౌద్ధమతం

·        బుద్ధుని జీవిత కాలంలోనే బౌద్ధమతం ఆంధ్రాలో పాకిందని టిబెట్ లోని బౌద్ధ సన్యాసుల విశ్వాసం.

·        శంబల రాజు సుబెంద్రుని కోరికపై బుద్ధుడు అమరావతి సందర్శించి కాలచక్ర మాల తంత్ర ఉపదేశం చేశాడని టిబెట్ బౌద్ధ సన్యాసుల విశ్వాసం.

·       వైశాలి లో జరిగినటువంటి రెండవ బౌద్ధ సంగీతి లో పాల్గొన్న ఆంధ్రప్రాంత భిక్షువు మహాదేవ భిక్షువు వలన బౌద్ధంలో తెరవాదులు  మహా  సాంఘికగా విడిపోయారు.

·        కతావత్తు ప్రకారం పాటలీపుత్ర లో జరిగిన మూడవ బౌద్ధ సంగీతి లొ అంధకులు అనగా ఆంధ్రులు పాల్గొన్నారు.

·       రెండో పులోమావి భద్రయాన శాఖను, గౌతమీపుత్ర శాతకర్ణి మహా సాంఘిక శాఖను ఆదరించారు.

·       సుతనిపాత  బౌద్ధ మత గ్రంధం ప్రకారం బుద్ధుని  సమకాలికుడైన బావరి తన 16 మంది శిష్యులను రాజగృహ పంపించాడు.

·       ధాన్యకటకం మహసాంఘిక శాఖకు ప్రధాన కేంద్రం, మాహా సాంఘిక శాఖను చైత్యక వాదం అని ఉంటారు.

·       దీని స్థాపకుడు మహాదేవ భిక్షువు ఇతను ఆంధ్రాలో మొదటి బౌద్ధ చార్యులు.

 

ఆచార్య నాగార్జునుడు

·       బౌద్ధమతం లో  మహాయానం, మాధ్యమిక వాదం, శూన్య వాదనలను ప్రవేశపెట్టాడు.

·        ఇతని యొక్క శూన్యవాదవిస్తరణ ఆదిశంకరాచార్య  మాయావాదం .

·       ఇతను అమరావతికి  ప్రాకారం, శ్రీశైలం వద్ద  మంటపాలను నిర్మించాడు.

·       ఇతను బ్రాహ్మణుల కుట్ర వలన చంపబడ్డారు అని సోమ దేవుని కథాసరిత్సాగరం లో చెప్పబడింది.

ఇతని రచనలు

1.    ప్రజ్ఞా పారమిత శాస్త్రం

2.    రత్నావళి -రాజపరికథ

3.    మూల మాధ్యమిక వాదం

4.    లలిత విస్తారా

5.     రసరత్నాకరం

 

అమరావతి స్తూపం





·       1797 లో కల్నల్ మెకంజీ ఈ స్తూపాన్ని కనుగొన్నాడు

 

·       అమరావతి స్తూపం రెండవ పులోమావి కాలంలో నిర్మించడం జరిగింది స్తూపానికి అన్ని  దిక్కుల వేదికల నుండి  ప్రతి వేదికపై ఐదు ఆయక స్థంభాలు ఉంటాయి ఈ ఆలయ స్తంభాలపై బుద్ధుని జీవితానికి సంబంధించిన ముఖ్య ఘట్టాలు నిర్మించబడ్డాయి.

·        1 వ స్థంభం పైన, తామర 

·       2వ స్తంభం పైన   గుర్రం

·       3వ   స్తంభంపైన,    రావి చెట్టు

·       4వ స్తంభంపైన,.     చక్రం

·       5వ స్తంభంపైన,       స్తూపం

·       ఈ స్తూపానికి శిలా ప్రాకారాన్ని నిర్మించింది ఆచార్య నాగార్జునుడు .

·        ఈ అమరావతి స్తూపానికి మరమ్మతులు చేయించిన బౌద్ధ బిక్షువు మహాదేవ బిక్షువు .

·       అమరావతి స్థూపాన్ని సందర్శించి ధిమిక అనే చర్మకారుడు పూర్ణకుంభం సమర్పించాడు.

·        ఈ పూర్ణకుంభం ఉమ్మడి ఆంధ్రప్రదేశ్ ప్రభుత్వం అధికార చిహ్నంగా తీసుకుంది.

·       గాంధార శిల్పంలోని కొన్ని లక్షణాలు అమరావతి శిల్ప కళలలో అంతర్లీనం. అయిపోయాయని సర్ జాన్ మార్షల్ పేర్కొన్నాడు.

·       భారతీయ శిల్పాలలో అతి సుకుమారసుందరాలు అమరావతి శిల్పాలు అని ఆనంద కుమారస్వామి పేర్కొన్నాడు.

ముఖ్యమైన అంశాలు

·       వీరి కాలం నాటి రాజభాష ప్రాకృతం.

·       మ్యకదొని శాసనం లో ఉన్న తెలుగు పదం వేపూరు.

·       అమరావతి శాసనం లోని తెలుగు పదం నాగబు .

·       అజంతా లోని 9, 10 గుహలలో చిత్రలేఖనం  శాతవాహనులకు చెందినవే లో  10వ గుహ లో ఉన్న   శ్వేత గజ జాతక చిత్రం  వీరి కాలం నాటిది.

·       వీరి కాలంలో రామాయణం భాగవతం  కథలు, పురాణ గాధలు గోడలపై చిత్రించేవారు అని గాథాసప్తశతి వలన తెలుస్తుంది.

·       విహారం అంటే బౌద్ధ సన్యాసుల విశ్రాంతి మందిరాలు.

·        చైత్యం అంటే బౌద్ధుల ప్రార్థనా మందిరాలు ఇవి దీర్ఘ చతురస్రాకారంలో ఉంటాయి .

·       ఆరామం అంటే స్తూపం, విహారం, చైత్యం, విద్యాలయం ఒకే చోట ఉన్న ప్రాంతాన్ని ఆరామం అంటారు .

·       స్థూపం అంటే  అవశేషాలు పై నిర్మించే నిర్మాణాలు స్తూపం ఇది మూడు రకాలు

·       1, దాతు గర్భితాలు -బుద్ధుని శారీరక అవశేషాల పై నిర్మించిన స్తూపాలు.

·       2,పారిభోజక స్తూపాలు- గొప్ప బౌద్ధ భిక్షువులు వాడిన వస్తువుల పై నిర్మించిన స్తూపాలు.

·       3,ఉద్దేశిక స్తూపాలు- బుద్ధుని పై భక్తి భావాలు వెల్లడిస్తూ నిర్మించిన స్థూపాలు.

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment